ÂM NHẠC TRONG BRANDING VÀ NGHỆ THUẬT TRUYỀN MIỆNG

Oct 16, 2017 11:29:46 AM

Theo điều tra của IEG, công ty hàng đầu thế giới chuyên về tư vấn tài trợ thuộc WPP, từ năm 2015 trở lại đây, tài trợ cho âm nhạc đã vượt qua thể thao trở thành lĩnh vực tiêu tốn nhiều ngân sách marketing nhất trên toàn cầu, với con số là 1,5 tỉ đô la. Những ngành hàng đi đầu trong lĩnh vực tài trợ cho âm nhạc là rượu và đồ uống có cồn, ngành bán lẻ, thực phẩm và đồ uống, khối tài chính ngân hàng, ô tô xe máy, nghỉ dưỡng và cuối cùng là khối công nghệ. Trong số này, rượu bia chiếm hơn 1 nửa tổng số ngân sách chi cho tài trợ âm nhạc thông qua marketing và branding. 


VPBank đi đầu trong xu hướng Branding gắn với âm nhạc bằng Liveshow Kenny G live in Concert

Tại Việt Nam, Heineken mang đến trào lưu Countdown và DJ, Tiger và Mobifone tạo ra làn sóng Rock, hay từ trước đó rất lâu là LG với chuỗi các chương trình ca nhạc Việt Nam liên tục từ năm 2000. Tuy nhiên chỉ từ 2015 trở lại đây mới có sự bùng lên của xu hướng Branding gắn với âm nhạc, đi đầu là khối tài chính ngân hàng với sự thành công lớn của VP Bank. Sự thành công của VP Bank nằm ở chỗ thương hiệu này dũng cảm đi đầu mang về các tên tuổi thực sự lớn mà khán giả Việt từng khao khát mà chưa bao giờ gặp được. VP Bank cũng không dừng lại ở 1 vài sự kiện mà thực hiện liên tục trong nhiều năm khiến cho thương hiệu của ngân hàng này ghi dấu ấn với những sự kiện âm nhạc hàng đầu. Trong branding, người đi đầu là người thắng cuộc bởi tạo ra trào lưu. 


MB Bank cũng đã thành công khi tiếp cận với âm nhạc để tạo ra dấu ấn cho thương hiệu

Tuy nhiên, không có nghĩa là người đi sau không thành công bởi âm nhạc luôn là thứ “ma túy” tinh thần mê hoặc người Việt. Những thương hiệu nối tiếp xu hướng music branding cũng đã tạo ra các dấu ấn cho riêng mình, như MB Bank với Boney M và Smokie, Vinaphone với lễ hội âm nhạc DJ và Tuborg với Monsoon. Trong khi khán giả các nước láng giềng được đã tai đã mắt với giải trí đỉnh cao hàng tháng thì với khán giả Việt, đây mới chỉ là sự bắt đầu và các thương hiệu gắn với Music Branding đã thực sự thành công. 


Modern Talking đã làm dậy sóng fan hâm mộ bằng hai đêm diễn liên tiếp tại thủ đô Hà Nội

IB GROUP VIỆT NAM được biết đến là 1 trong những nhà tổ chức và sản xuất âm nhạc Quốc tế hàng đầu tại Việt Nam với hàng loạt các chương trình ghi dấu ấn từ những năm 90. Tuy nhiên sự thành công thực sự và để lại dấu ấn đến từ Seri Legend Concert, chuỗi sự kiện của các Huyền thoại âm nhạc Thế giới được sản xuất và marketing cho các thương hiệu lớn, đồng thời cũng tạo nên thị trường âm nhạc mới cho Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. 


VPBank thực sự quan tâm đến cảm xúc của khách hàng và là một "ông lớn" chịu chơi

Với hàng loạt tên tuổi trong mơ với khán giả Việt như Modern Talking, Boney M, Chris Norman, KennyG, Yamamoto v.v, sự ảnh hưởng và dấu ấn của Legend Concert đã làm bừng tỉnh và thay đổi hẳn thị trường âm nhạc Việt Nam, vốn đã bị mòn với sự nhàm chán của ca nhạc trong nước. 


Legend Concert đã ngẫu nhiên tạo ra sự truyền miệng, không chỉ với khán giả khi nhắc đến các thương hiệu song hành mà còn với cả nhà sản xuất. Giờ đây khi nhắc đến thương hiệu mag gắn với các chương trình âm nhạc Quốc tế hàng đầu người ta sẽ nhắc đến VP Bank, nhắc đến năng lực tổ chức và mang đến Việt Nam những tên tuổi hàng đầu của thế giới người ta sẽ nhắc đến IB GROUP. 


Sự truyền miệng đang mang đến những lợi thế không nhỏ cho tất cả mọi bên trong cuộc chơi đầy hấp dẫn này. Với nhà tài trợ, đó là sự định hình 1 cá tính để từ đó xây dựng nên các platform cho thương hiệu của mình. Với nhà sản xuất, đó là uy tín và nền tảng để IB GROUP tiếp tục mở toang cánh cửa âm nhạc đỉnh cao đến cho khán giả và khẳng định sự dẫn đầu của mình trên thị trường. Điều này không chỉ được tạo ra bởi năng lực sản xuất và tổ chức âm nhạc, mà còn là sức mạnh và năng lực truyền thông mà IB GROUP đã mang đến cho các sản phẩm của mình. 



IB GROUP được xây dựng dựa trên các giá trị bền vững bởi sự đa dạng và liên tục của sản phẩm. Không chỉ đang thành công với chuỗi Legend Concert đang làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc Quốc tế tại Việt Nam, IB GROUP còn khẳng định sự cam kết và tâm huyết của mình bằng chuỗi sự kiện ĐÊM TÌNH NHÂN, chương trình ca nhạc đa sắc màu mang tính hải ngoại lớn nhất và thành công nhất tại Việt Nam với 4 lần liên tiếp kể từ năm 2014 đến nay.



Lãnh đạo IB Group trong buổi gặp gỡ với ĐS Mỹ Ted Osius và huyền thoại saxophone Kenny G

Sự đa dạng nằm ở chỗ Legend Concert mang lại các giá trị cho các thương hiệu đồng hành và cho khán giả Việt Nam có cơ hội được gặp gỡ thần tượng thế giới, ĐÊM TÌNH NHÂN là sự đa dạng về sản phẩm âm nhạc mà nhà sản xuất hướng đến và dành riêng cho khán giả. 


Chủ tịch IB Group - Nhà sản xuất âm nhạc Quốc tế Nguyễn Thùy Dương chụp ảnh cùng Kenny G tại ĐSQ

Để thay lời kết, xin được trích lời của ông Nguyễn Thùy Dương, Chủ tịch IB GROUP: “Trong 1 môi trường marketing và branding ngày càng mở với cuộc chơi không giới hạn tại Việt Nam hiện nay, IB GROUP đang là người tiên phong tạo ra các giá trị mới và dẫn dắt cuộc chơi”.

Phan Lê Khôi

Phó TGĐ IB Group Việt Nam


Tin tức liên quan