Thương hiệu cảm xúc - Xu hướng tất yếu của chiến lược branding

May 15, 2017 9:35:29 AM

Ngày nay ai cũng biết thương hiệu đóng vai trò như thế nào trong truyền thông và marketing nhưng không phải ai cũng phân biệt được giữa định hướng functional và thematic trong truyền thông thương hiệu.

Functional hướng khách hàng đến tính năng và tác dụng của sản phẩm hoặc thương hiệu, thematic hướng khách hàng đến các giá trị vô hình của thương hiệu, qua đó xây dựng niềm tin, tự hào, tình yêu và lòng trung thành đối với thương hiệu.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay, các nhu cầu sớm bị bão hòa hơn do đó đòi hỏi cho những yếu tố mới mẻ ngày càng cao hơn dẫn đến sự đổi mới các sản phẩm và dịch vụ ngày càng trở nên nhanh hơn. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng làm được điều này và chỉ có 1 số ít các tên tuổi tiên phong hoặc có sự đầu tư mạnh mẽ cho R&D là thực hiện được.

Vậy đối với những ngành hàng mà sản phẩm hay dịch vụ na ná như nhau, thậm chí là giống hệt nhau thì phải làm gì? Ai phân biệt được chai nước La Vie hay Aquafina chai nào uống ngon hơn? Ai có thể nói được Pepsi hay Coca Cola cái gì thú vị hơn nếu chỉ để uống? Ai chỉ ra được dầu gội đầu này tốt hơn dầu gội đầu kia nếu như chúng đều là của Unilever hay P&G?  Đến một lúc nào đó, công năng của sản phẩm hay dịch vụ không còn là yếu tố định vị cho thương hiệu trên thị trường để cạnh tranh nữa. Thay vào đó người tiêu dùng tìm kiếm trải nghiệm về thương hiệu, giá trị của bản thân khi sử dụng, cảm xúc mà thương hiệu mang đến, sự thỏa mãn cho cái tôi mà khách hàng đi tìm. Đó là lúc mà việc xây dựng cảm xúc cho thương hiệu lên ngôi.

Nếu như cách đây vài năm chúng ta còn thấy 1 loạt các thương hiệu đình hiệu trong ngành hàng tiêu dùng, ngân hàng, di động đầu tư tài trợ cho các giải bóng đá, quần vợt, v.v thì sân chơi này đang nhường lại cho các thương hiệu ít mang tính công chúng hơn (TD như công nghiệp, xây dựng, v.v.). Hiện nay, xu hướng đầu tư vào âm nhạc trong branding đang lấn át mọi xu hướng khác như thể thao hay xã hội và cộng đồng. Kết quả khảo sát của World Sponsorship cho thấy tỉ suất đầu tư tài trợ cho âm nhạc trên thế giới và khu vực Đông Nam Á tăng gấp 3 lần năm 2016 so với 2014. Riêng Việt Nam, con số này hiện nay vào khoảng 1200 tỉ năm 2015 (bao gồm tiền tài trợ cho các chương trình âm nhạc và chi phí marcom đi kèm).

Năm 2016 đánh dấu 1 năm nhảy vọt trong việc tài trợ âm nhạc tại Việt Nam. Hầu như các show âm nhạc đình đám với các tên tuổi lớn nhất đều có bóng dáng các thương hiệu gắn kèm như Bia Sài Gòn, Vinaphone, Heineken, VP Bank, Military Bank, Samsung, v.v. Khán giả Việt bắt đầu được “no đủ” hơn với giải trí quốc tế, các thương hiệu trở nên đình đám hơn và tất nhiên là độ nhận biết cũng như hiệu quả truyền thông được booming tối đa.

Trong bối cảnh và xu hướng này, IB Group Việt Nam là công ty hàng đầu tạo ra concept gắn thương hiệu và âm nhạc để tạo ra cảm xúc. Việc giới thiệu chuỗi Legend Concert, mang các tên tuổi huyền thoại về Việt Nam liên tiếp trong năm 2015 và 2016 đã tạo ra 1 trào lưu mới trong branding cho các nhãn hàng: thông qua âm nhạc huyền thoại quốc tế.


Concept âm nhạc EDM của Heineken mà IB Group đi đầu thực hiện từ năm 2009 cũng đã được tái hiện tại đêm giao thừa 31/12/2016 tại Hồ Gươm.

Những tên tuổi lừng lẫy nhất như Modern Talking, Boney M, Kenny G, Chris Norman, Yamamoto đều đã đến và mê hoặc khán giả, đồng thời tạo ra cơn sốt thật sự cho các chiến dịch marcom mà các nhãn hàng đồng hành thực hiện. Trong toàn bộ chuỗi Legend Concert, IB Group đã đồng hành cùng với những thương hiệu đình đám nhất như Mercedez Benz, BMW, Vietnam Airlines, JV Marriot,


VPBank, MB. Chúng tôi đã trở thành 1 phần trong sự thành công vượt bậc về concept cảm xúc thương hiệu mà những thương hiệu này đã có được.

Xác định rằng âm nhạc sẽ tiếp tục là xu hướng trong xây dựng cảm xúc thương hiệu, IB Group đã và đang lên kế hoạch cho năm 2017, 2018 và xa hơn là đến năm 2020 mang những tên tuối lừng danh của giải trí thế giới về Việt Nam. Khán giả Việt Nam chắc chắn sẽ không còn phải mong đợi để được mua vé máy bay sang Thái Lan hoặc Singapore để thưởng thức nữa mà có thể gặp thần tượng ngay tại quê hương mình.

Tham vọng của chúng tôi là tạo ra các sản phẩm marketing và branding đặc sắc nhất thông qua âm nhạc, không chỉ tạo ra giá trị cho thương hiệu mà còn mang đến những giá trị thật sự cho đời sống văn hóa tinh thần của công chúng Việt Nam. Đó cũng chính là motto của IB Group: TOMORROW TODAY